Không tiền, không kinh nghiệm, trở thành chủ hãng rượu nổi tiếng

0
2356

Michael Houlihan và Bonnie Harvey là 2 nhà sáng lập Barefoot Wine – thương hiệu rượu vang nổi tiếng nhất nước Mỹ. Cái tên hãng rượu cùng logo bàn chân đặc biệt xuất phát từ phương pháp sáng tạo nghiền nát nho bằng chân trần.

Hiện nay, Barefoot đã phát triển trở thành một trong những nhãn hiệu rượu danh tiếng và được ưa chuộng trên toàn thế giới và đã nhận được hơn 2.500 giải thưởng. Barefoot là nhãn hiệu rượu nhận được nhiều giải thưởng nhất tại Mỹ và được mệnh danh là “Nhãn hiệu hot” trong 10 năm liền bởi Tạp chí Impact.

Tuy nhiên rất ít người biết rằng, ngay từ ban đầu, 2 nhà sáng lập hoàn toàn không có ý tưởng gì lúc mới khởi nghiệp. Không tiền và cũng hoàn toàn không có kinh nghiệm trong ngành rượu vang, nhưng bằng sự sáng tạo của mình họ đã vượt qua khó khăn, xây dựng thị trường và liên minh chiến lược.

Michael và Bonnie đã bắt đầu với ngành công nghiệp rượu vang bằng một một cái duyên hoàn toàn bất ngờ trong sự nghiệp của mình.

Vốn là những nhà cố vấn doanh nghiệp, Michael và Bonnie làm việc với rất nhiều khách hàng trong lĩnh vực này. Một trong những khách hàng của họ là một bác nông dân trồng nho đã bị đối tác “quỵt tiền” suốt 3 năm. Để giúp khách hàng của mình, Michael đã đến công ty đối tác kia và phát hiện ra rằng họ đã phá sản.

Toàn bộ công ty không có một đồng tiền nào ngoài hàng tấn rượu còn sót lại. Michael đã lấy số rượu tương ứng với 300.000 USD tiền công của bác nông dân trồng nho. Tuy nhiên, khi quay trở lại gặp bác nông dân, bác nói rằng bác không biết làm gì với số rượu mà Michael mang về cũng như không thể điều hành một công ty đã phá sản.

Cực chẳng đã, Michael và Bonnie quyết định nhận lại công ty, tự bán số rượu kia và dùng tiền thu được để đầu tư mở rộng sản xuất.

Không có tiền cho quảng cáo, Michael và Bonnie từng băn khoăn không biết làm gì để giới thiệu sản phẩm đến với khách hàng. Họ quyết định không thâm nhập vào các thị trường lớn bởi khi đó chẳng ai biết họ là ai?

Một ngày, họ nhận được điện thoại từ một tình nguyện viên làm việc cho sự kiện tình nguyện địa phương và anh ta đang kêu gọi tài trợ. Michael nói rằng họ không có tiền nhưng lại có rất nhiều rượu, anh sẽ mang rượu đến và bán đấu giá tại buổi từ thiện. Kết quả là sau buổi đấu giá, doanh số bán hàng của Barefoot tăng vọt tại vùng đó.

Họ tiếp tục thực hiện chiến dịch “đấu giá từ thiện” tại nhiều thị trấn khác và vẫn thu về kết quả tương tự. Đây là một chiến lược cực kỳ thông minh, Barefoot không phải bỏ ra đồng tiền nào nhưng lại xây dựng được thương hiệu một cách nhanh chóng và lớn mạnh.

Hãng rượu nổi tiếng trên thế giới
Hãng rượu nổi tiếng trên thế giới

Tay trắng lập nghiệp, để có được thành công như ngày hôm nay, dưới đây là 10 bài học cho những ai muốn kinh doanh khởi nghiệp.

1. Dừng suy nghĩ về việc theo đuổi đam mê, hãy nghĩ đến việc theo đuổi cơ hội một cách đam mê.

2. Luôn chú ý đến những thứ nhỏ nhất. Đôi khi bạn sẽ phải trả những cái giá đắt hơn cho những thứ rất nhỏ nhặt, vì thế hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất.

3. Làm tiếp thị kiểu “mục đích từ thiện”, bạn không mất gì nhưng lại được rất nhiều.

4. Bạn chỉ cần vài người yêu thích sản phẩm là đủ, không cần hàng nghìn người. Hãy làm cho một vài người yêu thích sản phẩm của bạn trước, sau đó tự họ sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn với người khác. Đó cũng chính là nguyên tắc “marketing lan tỏa”.

5. Hãy tỏ ra hào phóng nhưng đừng làm gì miễn phí. Bạn không cần cho đi tất cả những gì mình có khi bạn hoàn toàn có thể tạo ra cơ hội “win-win” (đôi bên cùng có lợi). Nếu bạn tặng ai đó sản phẩm của bạn miễn phí, hãy đề nghị họ giới thiệu sản phẩm cho bạn.

6. Chỉ dành 80% thời gian vào việc bán hàng. Rất khó để có được dòng tiền ổn định khi bạn mới khởi nghiệp. Bán hàng ở đây không chỉ đơn thuần là doanh số mà còn là cơ hội bạn tiếp cận với khách hàng. Theo Michael và Bonnie, bạn chỉ cần dành 80% thời gian là đủ.

7. Hỏi xem bạn có thể làm gì cho khách hàng, đừng hỏi bạn sẽ nhận được gì tự họ. Bạn phải là người đáng tin cậy nhất thế giới đối với khách hàng khi họ lựa chọn mua sản phẩm của bạn. Vì thế, hãy hỏi xem bạn có thể làm gì tốt nhất cho họ chứ đừng hỏi bạn sẽ nhận được gì từ họ.

8. Mục tiêu đầu tiên của bạn phải là hiểu rõ về doanh nghiệp, chứ không phải mở rộng nó. Nếu như bạn không hiểu mọi thứ về doanh nghiệp của mình, bạn sẽ chẳng bao giờ mở rộng được nó.

9. Sai lầm luôn đáng giá. Sai lầm, thất bại luôn đáng giá bởi nó chúng mang đến cho bạn cơ hội để học hỏi và không bao giờ phạm phải sai lầm nữa. Nếu bạn làm điều gì đó đúng sau khi mắc sai lầm, bạn sẽ bắt đầu đưa ra quyết định đúng.

10. Thư giãn là bí quyết thành công. Bạn cần có thời gian để nạp lại năng lượng cho bản thân. Hãy nghỉ ngơi thư giãn, bạn sẽ cảm thấy mình nhạy bén hơn, làm việc hiệu quả hơn và đưa ra quyết định đúng đắn hơn.

Không tiền, không kinh nghiệm, trở thành chủ hãng rượu nổi tiếng
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here