Thương mại điện tử cần làm gì để tránh “vết xe” đóng cửa?

1
863

Thời gian gần đây, một loạt các website thương mại điện tử tại Việt Nam đóng cửa (Lingo.vn, Deca.vn, Beyeu.com, Lamdieu.com, Foreva.vn, fab.vn…).

Sàn TMĐT Lingo đóng cửa sau khi tiêu sạch tiền đầu tư trong cuộc cạnh tranh khuyến mại giảm giá thời trang, đồ điện tử là bài học đắt giá cho nhiều chiến binh cùng ngành còn sót lại. Có lẽ, các chiến binh cần có chiến lược và hướng đi đúng đắn mới có thể tránh khỏi vết xe đổ của Lingo.

Thay vì cạnh tranh về giá, các website thương mại điện tử nên mở rộng thị trường, tìm cho mình những hướng đi mới.

1. Hãy nghĩ đến thị trường nông thôn

Trong thời đại bùng nổ kinh doanh online về khuyến mại, giảm giá, nếu như đâu đâu cũng khuyến mãi, đưa ra bài toán cạnh tranh về giá thì sẽ chẳng có website nào có màu sắc riêng.

Lao theo bài toán cạnh tranh về khuyến mãi sẽ chỉ khiến các sàn thương mại điện tử hụt hơi, bỏ cuộc và tất yếu dẫn đến đóng cửa.

Muốn tồn tại, các sàn TMĐT bắt buộc phải thoát khỏi vòng xoáy đó và tìm hướng đi riêng cho mình, tạo bản sắc riêng.

Hãy nghĩ đến thị trường nông thôn như một bài toán hấp dẫn để theo đuổi.

Thực tế cho thấy, TMĐT Việt Nam mới chỉ phổ thông hóa tại thành thị. Theo số liệu nghiên cứu, hơn 73% có trụ sở tại TP HCM và Hà Nội, 27% website TMĐT còn lại đang được chia đều cho 61 tỉnh thành phố trên khắp cả nước, tức là mỗi tỉnh chiếm chưa đến 1% số website kinh doanh online.

26% trong số các mặt hàng kinh doanh trên mạng là thời trang, mỹ phẩm, 19% là các đồ điện tử, điện lạnh. Trong khi đó, rau sạch, thực phẩm sạch của người nông dân chỉ chiếm 7% doanh nghiệp kinh doanh online. Đối với đồ thủ công mỹ nghệ, con số còn thấp hơn, chỉ gần 3%. Thời trang, mỹ phẩm, công nghệ đã bão hòa trong người dùng, sức mua sẽ vì thế chững lại, do đó hướng đến thị trường nông thôn với các sản phẩm nông nghiệp, truyền thống là điều đúng đắn.

Vì thế, đây là lúc các doanh nghiệp nên nghĩ đến chuyện tập trung vào các mặt hàng sản phẩm truyền thống hay sản phẩm nông nghiệp để đưa lên online. Mở rộng mặt hàng là hướng đi mới cần thiết cho các sàn TMĐT.

Thương mại điện tử đứng trước bài toán phải thay đổi
Thương mại điện tử đứng trước bài toán phải thay đổi

2. Học Jack Ma trở thành ông lớn trong TMĐT

Mở ra hướng đi mới về thị trường, các doanh nghiệp còn phải thay đổi cách tiếp cận thị trường đó, làm sao cho khách hàng biết đến mình nhiều hơn.

về phương diện này hoàn toàn có thể học hỏi Jack Ma về cách để vươn lên làm ông lớn trong ngành thương mại điện tử Trung Quốc và thế giới.

Jack Ma, ông trùm TMĐT với chiến lược “Phổ thông hóa TMĐT” đã thành công khi đã đầu tư hơn 100.000 trung tâm tư vấn dịch vụ bán hàng trực tuyến tại các khu vực nông thôn. Tại đây, các tư vấn viên sẽ hướng dẫn người dân cách mở cửa hàng trực tuyến, cách tạo tài khoản trên trang thương mại điện tử Taobao, cách quản lý hoạt động kinh doanh…

Việc tạo thói quen người dùng mua hàng trực tuyến cũng như tạo lòng tin cho khách hàng là bài toán chung mà doanh nghiệp cần và phải giải quyết, song, về nông thôn, tiếp cận nguồn hàng mới, đa dạng hơn rất có thể sẽ là một hướng đi đúng đắn cho các sàn TMĐT muốn sống sót trong môi trường khốc liệt này.

Thương mại điện tử cần làm gì để tránh “vết xe” đóng cửa?
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here