Muốn khởi nghiệp thành công, bạn cần phải loại bỏ một số thói quen cố hữu, trong đó có việc “phớt lờ” chỉ trích. Một số thói quen cố hữu sẽ cản đường bạn trên thương trường. Nếu có 3 thói quen này bạn phải từ bỏ nếu muốn khởi nghiệp.
1. Hãy chú ý đến sự thật, đừng quá quan tâm đến câu chuyện
Thông thường khi có sự việc gì đó xảy ra như một người vắng mặt trong cuộc họp, một công ty khác xảy ra rắc rối… bạn hay dựa trên câu chuyện bề nổi đó để “mô phỏng” câu chuyện theo như cách vẫn thường diễn ra trong đầu bạn. Bạn sẽ lái câu chuyện và nghĩ ra những điều có thể không đúng sự thật.
Thực tế, các câu chuyện bề nổi bạn trông thấy luôn tạo cảm xúc, và cảm xúc đó sẽ thôi thúc hành động và hành động khi chưa chín chắn có thể sẽ phản tác dụng so với những gì mình mong muốn.
Vì thế, nếu là người lãnh đạo thông minh, bạn sẽ phải học cách phá bỏ cách “dựng chuyện” trong đầu mình và phải tách bạch giữa chi tiết về sự thật với câu chuyện, sau đó hãy đưa ra phán xét hay quyết định.
2. Hãy chỉ tin những gì mà bạn tin
Hầu hết mọi người xây dựng niềm tin dựa theo số đông hay theo những nếp nghĩ đã được hình thành sẵn trong đầu. Tuy nhiên, trong cuộc sống, đôi khi không phải những gì mọi người tin đều đúng. Khi khởi nghiệp, là doanh nhân, bạn cần phải tin vào chính mình, chỉ tin những gì mình tin, chứ không nên theo đa số.
CEO của Zappos – doanh nhân Tony Hsieh – đã từng không tin rằng mọi người sẽ không bao giờ mua giày dẹp qua mạng bởi họ không thể mua giày mà không đi thử xem có vừa hay không. Tony Hsieh đã phá vỡ niềm tin ấy bởi doanh nhân này tin rằng người ta vẫn sẽ cứ mua giày trực tuyến mà không cần thử, và đó chính là lý do khiến Zappos ra đời.
Steve Jobs cũng chẳng tin chiếc điện thoại chỉ dùng để nghe và gọi. Ông tin rằng chiếc điện thoại còn là một cái máy tính, một chiếc camera và đồng thời là một chiếc máy nghe nhạc, và vị doanh nhân này đã chứng minh niềm tin của ông là đúng.
3. Đừng “phớt lờ” những chỉ trích
Một trong những thói quen khó bỏ nhất chính là bạn luôn cho rằng mình tốt hơn những gì mọi người đang nghĩ. Và điều này sẽ trở nên khó khăn, cản trở nếu bạn khởi nghiệp.
Khi một ai đó, nhân viên của bạn hay khách hàng của bạn, nói với bạn rằng sản phẩm, dịch vụ hay thái độ của bạn chưa đủ tốt, thông thường bạn sẽ biện hộ cho mình.
Là doanh nhân mới khởi nghiệp, bạn hãy lắng nghe trước đã, đừng vội thanh minh hay giải thích trước khi bạn tìm ra câu trả lời chắc chắn cho những thắc mắc hay chỉ trích từ nhân viên, khách hàng.
[…] dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn là người kiếm tiền giỏi và có khả năng thành công khi kinh doanh khởi […]
[…] rằng, ngay từ ban đầu, 2 nhà sáng lập hoàn toàn không có ý tưởng gì lúc mới khởi nghiệp. Không tiền và cũng hoàn toàn không có kinh nghiệm trong ngành rượu vang, nhưng […]
[…] rất nhiều thói quen tốt có thể học hỏi để giúp cho việc kinh doanh của bạn suôn sẻ, thuận lợi hơn. […]
[…] đầu xác định được tư duy và nguồn cảm hứng sẽ giúp bạn tăng khả năng khởi nghiệp thành công hơn. Dưới đây là 3 lời khuyên mang lại cảm hứng giá trị nhất cho những ai […]
[…] đây là 7 thói quen mà bạn nên làm mỗi ngày để có thể xây dựng được công ty tỷ đô trong […]