Có rất nhiều thói quen tốt có thể học hỏi để giúp cho việc kinh doanh của bạn suôn sẻ, thuận lợi hơn. Tuy nhiên, có những thói quen xấu sẽ khiến công việc kinh doanh của bạn thất bại, thua lỗ không cứu vãn được.
Dưới đây là những thói quen xấu không nên có ở người kinh doanh.
1. Chú ý đến câu chuyện chứ không phải sự kiện và sự thật
Có những việc diễn ra đôi khi khiến bạn suy diễn câu chuyện theo 1 chiều hướng khác hoàn toàn vì thái độ chủ quan của bản thân.
Thái độ, phản ứng của bạn trước sự việc khiến bạn “mù quáng” và dễ “suy bụng ta ra bụng người”, vẽ nên 1 câu chuyện khác trong khi sự thật hoàn toàn không như vậy, ví dụ 1 nhân viên không tham gia 2 buổi họp, bạn suy diễn họ chán công việc, muốn tìm nơi khác thú vị hơn trong khi họ có khó khăn cá nhân thật sự… Điều này hoàn toàn sai lầm.
Để trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả yêu cầu bạn phải phá bỏ thói quen kể chuyện thường diễn ra trong đầu. Thay vào đó, tách biệt sự thật ra khỏi những câu chuyện và đưa ra quyết định dựa vào những gì bạn biết chắc đó là sự thật.
2. Bạn chỉ tin vào những gì bạn tin
Thông thường những gì bạn tin về một điều gì/sự việc nào đó được in sâu vào tâm trí bạn bởi những người khác trong suốt cuộc đời bạn.
Chỉ tin vào những gì bạn tin và hoài nghi tất cả, thiếu sự tiếp thu, học hỏi… là phản ứng tiêu cực. Tất nhiên tin vào những việc mình làm là tốt, tránh dao động, nhưng không nên thái quá thành ra bảo thủ. Nếu bạn có thể phá vỡ thói quen này, doanh nghiệp của bạn sẽ linh hoạt và thành công hơn.
3. Bạn phớt lờ những lời phê bình
Khi một nhân viên hay một khách hàng nói với bạn rằng sản phẩm, dịch vụ hay thái độ của bạn dở tệ, phản ứng thông thường là bạn sẽ cố gắng bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp mà bạn đã tốn công gây dựng. Việc bỏ ngoài tai mọi lời phê bình, khó chịu với mọi lời góp ý… sẽ khiến bạn ngày càng đi xuống.
Sản phẩm/dịch vụ là để phục vụ khách hàng, do đó nếu không lắng nghe, tiếp thu, ghi nhận những phàn nàn, phê bình từ họ thì sao bạn có thể phát triển và mở rộng thị trường hơn được?
Bạn có 500 khách hàng tuyệt vời và một khách hàng thực sự khó chịu. Nếu phá vỡ được thói quen phớt lờ những lời chỉ trích và phê bình, đây sẽ là cơ hội tốt để học được nhiều hơn từ một phản hồi tiêu cực so với 500 phản hồi tích cực cộng lại.