Cách xây dựng thương hiệu in sâu trong tâm trí người dùng

7
872

Khi kinh doanh, ai cũng muốn xây dựng được 1 thương hiệu gắn bó, đi vào cuộc sống và đáng nhớ trong tâm trí người dùng, “đánh bật” đối thủ ra khỏi thị trường. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách để thương hiệu của mình ăn sâu vào tâm trí người dùng.

Dưới đây là những gợi ý của Daryl Weber – tác giả “Brand Seduction: How Neuroscience Can Help Marketers Build Memorable Brands” (Sức hấp dẫn thương hiệu: Làm cách nào để khoa học thần kinh có thể giúp các nhà tiếp thị xây dựng các thương hiệu đáng nhớ) mà bạn có thể áp dụng.

1. Mọi thứ mà bạn làm đều là làm thương hiệu

Nếu nghĩ thương hiệu chỉ là logo, slogan thì bạn chưa nắm bắt hết được tầm quan trọng của thương hiệu. Bởi thương hiệu của bạn xa, rộng hơn nhiều so với chiếc logo đơn thuần đó.

Có thể nói một thương hiệu là “tập hợp những liên tưởng trong tâm trí, cả ý thức và vô thức”.

Những liên tưởng có ý thức có thể bao gồm sản phẩm hay dịch vụ của bạn, chức năng của sản phẩm, giá và tên sản phẩm, các mẫu quảng cáo và tiếp thị. Khía cạnh vô thức chính là cảm xúc ẩn bên dưới được kết nối với thương hiệu.

Cảm xúc ẩn bên dưới là yếu tố rất quan trọng, quyết định khách hàng mua hay không mua sản phẩm của bạn. Mọi khía cạnh của doanh nghiệp mà người tiêu dùng tiếp xúc, từ cách phân phối, bán hàng cho đến văn hóa doanh nghiệp và con người sẽ ảnh hưởng đến trực giác và quyết định vô thức về thương hiệu của bạn…

Do đó khi xây dựng thương hiệu hãy chú ý đến toàn bộ các khâu, từ sản phẩm đến cách bán hàng, phân phối, thái độ khi tiếp xúc với khách, logo, slogan… Mọi thứ thống nhất và khẳng định thương hiệu chuyên nghiệp của bạn.

2. Xây dựng “thế giới tưởng tượng” cho thương hiệu của bạn

Nhiều thương hiệu hơn nhau chính ở chỗ họ đã tạo dựng được thế giới tưởng tượng trong tâm trí khách hàng hay không.

Nếu thế giới tưởng tượng đó càng phong phú, sâu rộng và có sức ảnh hưởng lớn thì khách sẽ mua hàng càng nhiều thêm.

Bạn nên đào sâu vào cảm xúc, cá tính và thậm chí là “linh hồn” của thương hiệu và sau đó thổi bùng chúng ra thông qua hình ảnh, video hay bất cứ phương thức nào khác… để định nghĩa “thế giới tưởng tượng” mà bạn muốn người tiêu dùng cảm nhận.

Điều này cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc họ chọn mua sản phẩm của bạn hay của đối thủ cạnh tranh.

3. Cách bạn nói có thể quan trọng hơn điều bạn nói

Tất nhiên khi xây dựng thương hiệu, muốn bán sản phẩm, hầu hết các công ty đều quảng bá tại sao sản phẩm và thương hiệu của họ tốt hơn của đối thủ cạnh tranh, những lợi ích và chức năng của sản phẩm qua kênh tiếp thị và PR…

Đây là điều quan trọng nhưng cách truyền đạt thông điệp còn quan trọng hơn nhiều. Nhiều sản phẩm có cách truyền tải thông điệp lay động, chạm đến lòng người đôi khi thành công hơn cả sản phẩm khác dù chất lượng có thể không bằng. Đó là điều rất thường gặp trong kinh doanh. Do đó bạn phải hết sức chú ý khi làm thương hiệu để ăn sâu trong tâm trí người dùng.

Các yếu tố thiết kế như màu sắc, kiểu chữ, nét mặt của một người mẫu, âm nhạc và nhiều yếu tố khác có tác động mạnh đối với cách nhìn về thương hiệu…

Những yếu tố này có thể làm thương hiệu của bạn được cảm nhận là hiện đại hơn, cao cấp hơn, hào nhoáng hơn, ấm áp hơn hay thậm chí là hoài niệm hơn… tất cả phụ thuộc vào ý muốn của bạn muốn gửi gắm đến khách hàng.

Vì thế, ngay từ bây giờ bạn hãy bồi đắp cho thương hiệu của mình bằng những cảm xúc mà bạn muốn qua mọi thông điệp.

Xây dựng thương hiệu cần chú ý cảm xúc của khách hàng
Xây dựng thương hiệu cần chú ý cảm xúc của khách hàng

4. Đừng nghe theo “lời của người tiêu dùng”

Đôi khi nhiều nhà sản xuất quá nghe theo lời của người tiêu dùng và bị thất bại. Nguyên nhân là do đâu?

Khi chúng ta thực hiện các cuộc khảo sát, phỏng vấn, khảo sát nhỏ, chúng ta chỉ tập trung vào những phản ứng và lời giải thích có ý thức về sản phẩm và thương hiệu. Dữ liệu này có thể có giá trị nhưng thường thì chúng bỏ qua khía cạnh vô thức cũng rất quan trọng của các thương hiệu.

Thay vì chỉ chú ý đến khía cạnh ý thức, hãy lắng nghe nguồn năng lượng và cảm xúc phía sau lời nói của khách hàng nhiều hơn. Hãy quan sát những ẩn ý qua ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu cũng như bối cảnh rộng hơn trong cuộc sống của họ để hiểu được tại sao họ đang nói điều đó. Bằng cách này, bạn sẽ có được bức tranh phong phú hơn về cảm xúc thật của khách hàng và chạm đến tâm hồn, ăn sâu vào tâm trí của họ nhiều hơn.

Khi thương hiệu của bạn đã gắn bó với khách hàng, in sâu vào tâm khảm người dùng thì chắc chắn bạn sẽ thành công.

7 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here