Trong kinh doanh, không phải ai cũng thành công và đắt khách. Nhiều cửa hàng mở ra vắng tanh, ngược lại cũng có những cửa hàng người ra vào nườm nượp. Nếu nghĩ rằng họ có “bí mật” gì to tát thì bạn đã nhầm, đôi khi chỉ là những chiêu rất đơn giản nhưng họ làm tốt thì khách hàng sẽ luôn muốn quay trở lại lần 2.
Dưới đây là 3 bài học kinh doanh “nhỏ mà có võ” mà những ai đã, đang và sắp kinh doanh nên biết.
1. Không bao giờ để cho khách hàng phải chờ đợi
Có nhiều chủ mở cửa hàng từ 4-5h sáng, tất nhiên khách hàng rất ít người dậy sớm và đến quán vào giờ đó nhưng dọn hàng sớm sẽ giúp họ có thời gian chuẩn bị các món ăn cũng như các đồ uống để không bắt khách hàng phải chờ đợi lâu, khi khách đến mua sẽ được nhanh hơn.
Khách hàng rất ghét sự chờ đợi, vì vậy để khách hàng có được sự hài lòng cao nhất, nhiều người bán hàng sẵn sàng dậy sớm để chuẩn bị sẵn đồ ăn phục vụ họ. Đó là một chiến lược kinh doanh tuyệt vời.
2. Thuộc khẩu vị của khách hàng
Bí quyết để thành công và biến khách hàng thành khách quen, khách ruột là hãy luôn nhớ khẩu vị của từng người. Hãy luôn nhớ món hay đồ uống mà họ thường gọi, điều này khiến họ có cảm giác bất ngờ, thú vị và muốn đến lần nữa vì được quan tâm, chăm sóc giống như “thượng đế” và không phải nhắc lại khẩu vị của mình lần nữa. Để làm được điều này không đơn giản nhưng nếu hết lòng và quan tâm sâu sắc đến khách hàng thì bạn sẽ làm được.
Luôn tùy chỉnh cho hợp khẩu vị của từng khách hàng – đó là cách mà nhiều cửa hàng xây dựng thương hiệu của mình. Họ luôn nhớ khách muốn dùng loại đồ uống nào và sẽ hỏi ngay khi khách vừa đến.
3. Sự hài lòng của khách hàng là ưu tiên số một
Nếu phải bỏ ra một số tiền ban đầu nhưng có thể khiến khách hàng hài lòng, thích thú thì bạn cũng nên ưu tiên đầu tư. Khách hàng hài lòng thì họ sẽ mua thêm đồ ở cửa hàng của bạn, tạo thói quen để họ quay lại, kết quả là doanh thu của cửa hàng tăng lên đáng ngạc nhiên.