Trưng bày thiết kế đối với cửa hàng rất quan trọng, nó quyết định khá lớn đến việc khách có ghé vào quán của bạn hay không. Do đó, nếu đang băn khoăn thiết kế, trưng bày sản phẩm thì bạn cần tránh 4 sai lầm dưới đây.
1. Trưng bày quá nhiều hàng hóa
Nhiều người nghĩ rằng trưng thật nhiều hàng hóa sẽ khiến khách hàng thấy thích thú, tuy nhiên đa dạng về hàng hóa là tốt nhưng nó cũng dễ gây phản ứng ngược nếu như trưng bày thiếu tinh tế và logic. Khách hàng sẽ cảm thấy mệt mỏi khi bị ngập trong đống đồ chứ không thể ngắm nhìn và chọn lựa khoa học.
Bạn nên phân loại hàng hóa theo những đặc tính giống nhau hoặc những mặt hàng có liên quan lại với nhau.
Ví dụ: Nếu bạn đang sở hữu một shop quần áo nữ thì nên phân loại riêng quần dài, quần ngắn, váy liền, chân váy, áo sơ mi, áo phông, yếm… Đối với khách hàng, hầu hết là người lần đầu ghé vào cửa hàng, việc phân loại sẽ giúp họ tiết kiệm rất nhiều thời gian lựa chọn.
2. Sử dụng sai ánh sáng
Dù cách bày biện sắp xếp của bạn logic cỡ nào, hay hàng hóa của bạn đa dạng bao nhiêu mà ánh sáng trong cửa hàng không hợp lý thì bạn cũng không bán được nhiều hàng. Ánh sáng hài hòa sẽ giúp thu hút khách hàng ghé thăm và dẫn dắt khách hàng tới những loại hàng hóa nổi bật.
Ánh sáng nên được đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng. Để có ánh sáng phù hợp, bạn cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, sở thích đối với loại hàng hóa bạn đang kinh doanh là gì.
Ví dụ: Một cửa hàng chuyên về đồ vest nam cao cấp thì ánh sáng cần dịu nhẹ, mang gam màu trầm để thể hiện đẳng cấp. Ngược lại, một cửa hàng chuyên bán quần áo cho trẻ em thì cần bố trí nhiều ánh đèn tươi sáng, nhiều gam màu trẻ trung.
Nếu bạn không nắm chắc về những nguyên lý này thì nên dành ra một khoản chi phí để thuê tư vấn, thiết kế ánh sáng sẽ giúp tăng doanh thu nhiều hơn.
3. Lối đi quá nhỏ
Cửa hàng của bạn trưng bày rất đẹp nhưng các lối đi lại quá hẹp sẽ khiến khách hàng khó di chuyển khi lựa đồ. Bạn cần thiết kế lối đi đủ rộng để tạo nên tâm lý thoải mái cho khách, giúp họ đi lại dễ dàng để lựa chọn hàng hóa. Sẽ chẳng ai muốn quay lại một cửa hàng quá chật chội để tìm được món đồ yêu thích phải chen lấn toát mồ hôi.
Tuy nhiên lối đi cũng không nên quá rộng. Một lối đi rộng phù hợp là khoảng cách đủ để khách hàng có thể đứng lên hay cúi xuống lấy đồ thoải mái. Để níu chân khách hàng, bạn có thể bày thêm một số sản phẩm độc đáo trên mỗi quãng đường nhỏ.
4. Lãng phí những vị trí vàng
“Vị trí vàng” ở đây được hiểu là những nơi thu hút khách nhất trong cửa hàng của bạn. Nó có thể là những quầy ở gần lối đi, hay một quầy riêng biệt ngay trung tâm cửa hàng, vị trí dễ thu hút, đập vào mắt khách hàng… Việc lãng phí những vị trí vàng này khiến chủ cửa hàng mất đi cơ hội hút khách bằng những sản phẩm bán chạy hay những chương trình khuyến mại.
Do đó, hãy xác định những vị trí quan trọng thu hút khách trong cửa hàng của bạn. Dành thời gian đầu tư trưng bày cho những vị trí này. Thường xuyên thay đổi cách trưng bày tùy theo chương trình khuyến mại. Bạn cũng có thể sử dụng chính hàng hóa để tạo nên các mô hình sinh động, hút mắt.