7 lý do khiến nhà hàng thất bại trong năm đầu tiên

0
1086

Kinh doanh nhà hàng có sự cạnh tranh rất lớn, cung nhiều và tăng quá mạnh trong khi cầu không đủ để thỏa mãn lượng cung ấy. Những nhà hàng không vững vàng trụ vững có thể thất bại ngay trong năm đầu tiên ra mắt.

Nếu đang hoặc có ý định là một chủ nhà hàng mới, quy mô nhỏ, bạn cần chuẩn bị kỹ lượng 6 điều sau và cũng chính là 6 lý do chính khiến nhiều nhà hàng gặp thất bại trong năm đầu tiên:

1. Không có địa điểm thuận lợi

Địa điểm thuận lợi là yếu tố quan trọng hàng đầu để kinh doanh nhà hàng thành công, nếu không có địa điểm tốt thì bạn đã mất đi 50% cơ hội thu hút khách hàng của mình.

Không quan trọng nhà hàng của bạn lớn hay bé, song một điểm bán hàng lý tưởng sẽ thu hút được sự chú ý nhiều hơn của khách hàng.

Điểm bán hàng lý tưởng ở đây nghĩa là một vị trí dễ tìm kiếm, dễ tiếp cận, đông người qua lại hoặc gần khu dân cư, văn phòng phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến; nếu tính kỹ lưỡng hơn thì đó phải là điểm không có nhiều nhà hàng tương tự bạn.

Nhà hàng của bạn dù có chất lượng món ăn ngon cỡ mấy nhưng không có một vị trí thuận lợi (nằm trong ngõ quá nhỏ, quá sâu; xung quanh mật độ người thưa thớt,….) chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến doanh thu bán hàng.

2. Không có sự độc đáo riêng

Kinh doanh muốn tồn tại phải có sự độc đáo riêng, từ ấn tượng ban đầu khi nhìn thấy nhà hàng cho đến khi bước chân vào nhà hàng và thưởng thức món ăn của đầu bếp.

Chỉ cần tạo được 1 nét riêng độc đáo, khác biệt so với đối thủ là bạn đã có cơ hội thành công nhiều hơn. Tùy vào ý tưởng ban đầu, khả năng tài chính và mục tiêu… bạn chọn phát triển nét độc đáo của mình nằm ở đâu? Trang trí bắt mắt, một món ăn độc lạ không đâu có, một đồ uống bạn tự pha chế chỉ có nhà hàng bạn độc quyền… Điều này sẽ khiến bạn có chỗ đứng trong lòng khách hàng và tồn tại lâu dài hơn.

3. Một thực đơn quá lớn

Một thực đơn quá lớn, gây choáng ngợp cho thực khách sẽ khiến nhà hàng “mất điểm” ngay lần đầu tiên. Do đó nên chọn những món ăn chủ đạo nhất để mang đến khách hàng thay vì dàn trải, món nào cũng muốn cho vào mà mất đi bản sắc riêng và phục vụ thiếu chu đáo.

– Thực đơn lớn thường thiếu tính tập trung. Khách hàng không biết được đâu là món ăn đặc sắc nhất trong thực đơn đó, món ăn nào bạn làm tốt nhất và họ không thể nhớ nổi tên món ăn trên đó.

– Thực đơn lớn mất nhiều thời gian để đặt hàng. Khi mà có nhiều lựa chọn hơn ở mỗi trang, khách hàng sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để lướt thực đơn và họ còn phải đắn đo xem nên lựa chọn món nào.

– Thực đơn lớn khiến lượng hàng tồn kho nhiều hơn. Thực đơn có quá nhiều món, nhà hàng của bạn sẽ phải tích trữ bao nhiêu nguyên liệu cho từng ấy món. Số lượng càng nhiều, bảo quản càng khó, càng dễ thất thoát do hư hỏng, lưu trữ sai, quản lý không đúng cách hoặc chưa muốn kể đến nhiều trường hợp ăn cắp trong nhà hàng…

– Thực đơn lớn đòi hỏi nhiều thiết bị và nhân lực để sản xuất. Một nhân viên nhà hàng có thể đảm nhận được nhiều công việc cùng lúc, và nhiều chủ nhà hàng cũng tận dụng điều này để cắt giảm chi phí nhân sự nhà hàng, song, điều đó sẽ không đạt được hiệu quả tối đa so với những vị trí đặc thù riêng biệt cần cần không gian nấu riêng, chế độ riêng, những máy móc riêng…

4. Quản lý yếu kém

Bạn có thể là một người biết nấu ăn ngon song bạn chưa chắc đã là một người quản lý nhà hàng tốt. Ngoài việc quan tâm đến việc làm ra một món ăn ngon, bán nó cho khách hàng thì bạn cũng cần quan tâm đến vấn đề nội tại nhà hàng như thu thập số liệu kinh doanh, phân tích chỉ số kinh doanh hằng tháng để ước tính xem một nhà hàng vận hành trong từng ấy thời gian là lỗ hay lãi và có những kế hoạch mới để phát triển nó.

Kinh doanh nhà hàng cần sự độc đáo
Kinh doanh nhà hàng cần sự độc đáo

5. Chiến lược giá nghèo nàn

Nếu bạn có chiến lược giá nghèo nàn, không linh hoạt sẽ không thể tạo ra nguồn thu hợp lý do với nguồn tài chính phải bỏ ra. Nên có cách tính giá hợp lý, cạnh tranh và hơn hết trong quá trình kinh doanh cũng nên có sự điều chỉnh, linh hoạt từng giai đoạn, có khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng nhiều hơn, tránh sự đơn điệu và nghèo nàn trong giá cả.

6. Phụ thuộc vào hình thức tiếp thị truyền miệng

Nếu bạn đánh giá thấp tầm quan trọng của việc tiếp thị thì bạn cần biết là tiếp thị quyết định đến 1/3 thành công trong quá trình kinh doanh của bạn, cho dù món ăn, dịch vụ và khả năng quản lý của bạn tốt đến đâu song không khách hàng nào biết đến bạn, bạn không bán được hàng thì coi như đó là thất bại.

Tiếp thị truyền miệng là hình thức tiếp thị cực kỳ tốt khi khách hàng chủ động nói những điều tốt nhất về nhà hàng với những người khác, vô tình đã giúp nhà hàng quảng cáo hình ảnh của mình. Nhưng số phận của nhà hàng đôi khi cũng phụ thuộc vào “những câu nói cửa miệng” này. Một số trường hợp gây ảnh hưởng đến hình ảnh nhà hàng, chênh lệch so với thực tế chất lượng.

7. Thiếu kỹ năng đàm phán

Hầu hết những chủ nhà hàng mới mở không biết rõ số tiền cần thiết họ phải trả để có những dịch vụ cung cấp cho khách hàng. Điều này ám chỉ đến những nhà cung cấp; đó có thể là công ty phân phối thực phẩm, hóa chất, rượu bia… Nếu không am hiểu rõ về giá cả các loại mặt hàng hoặc có sự tham khảo trước, bạn sẽ rất dễ bị lừa gạt hoặc trở thành “con gà” trong tay người khác.

Bạn cần có một kỹ năng đàm phán tốt để thực sự có được những giá trị tốt nhất trước khi bạn chuyển nó thành dịch vụ bán cho khách hàng. Như vậy, bạn đã hạn chế tối đa giá trị của phần chi phí đầu vào và đương nhiên lợi nhuận đầu ra sẽ tăng lên.

7 lý do khiến nhà hàng thất bại trong năm đầu tiên
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here