Thời gian gần đây, không ít trang thương mại điện tử tại Việt Nam đã đóng cửa sau một thời gian hoạt động như: Beyeu.vn, Deca.vn, Cucre.vn, Lingo.vn…, chưa kể đến những doanh nghiệp nhỏ đến rồi đi không ai hay biết.
Dù hàng loạt website bán hàng trực tuyến phải đóng cửa nhưng mức tăng trưởng hấp dẫn của Thương mại điện tử vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào ngành này. Ngoài chất lượng sản phẩm và dịch vụ, doanh nghiệp cần có chiến lược về tài chính để “sống sót” trên thương trường.
Nhìn vào các sàn giao dịch, website thương mại điện tử hiện nay, có thể thấy các trang thương mại điện tử có nhiều điểm tương đồng về danh mục hàng hóa, sản phẩm lẫn nhà cung cấp… Vậy yếu tố nào sẽ giữ chân người mua sau cơn sốt về giá cả và khuyến mại?
Dưới đây là những điều doanh nghiệp cần tập trung khi muốn sống sót trong lĩnh vực thương mại điện tử:
– Chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Để tồn tại và phát triển bền vững, các doanh nghiệp thương mại điện tử cần có một chiến lược kinh doanh rõ ràng cũng như biết phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý, trong đó, cần chú trọng khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm và hoàn thiện dịch vụ. Hai yếu tố sẽ tạo nên khác biệt so với các đối thủ và giữ chân người dùng.
Theo nghiên cứu, 73% trong tổng số 967 người tham gia khảo sát cho rằng điều khiến họ lo lắng nhất khi mua sắm trực tuyến đó là sản phẩm kém chất lượng so với quảng cáo.
– Thay vì ồ ạt khuyến mại, giảm giá, doanh nghiệp nên chọn cách đi chậm mà chắc, nên tìm một thị trường ngách để đủ tiềm lực phát triển những giá trị cốt lõi. Ví dụ Tiki tập trung vào sách, Yes24.vn tập trung vào mảng thời trang, giày túi, mỹ phẩm nhập từ Hàn Quốc…
Chiến lược thị trường ngách ban đầu sẽ hạn chế thị trường thế nhưng lại giúp doanh nghiệp thương mại điện tử dễ dàng xây dựng lòng tin, gia tăng số lượng khách hàng trung thành, đây là bước đệm để họ mở rộng thị trường một cách bền vững. Cách làm này rõ ràng ít tốn chi phí và hiệu quả hơn so với việc vung tiền ồ ạt cho khuyến mại, tiếp thị để thu hút khách hàng mới nhưng lại chăm sóc không tốt khiến họ bỏ đi.
– Tập trung cải thiện khâu vận chuyển, cả về giá cả và thời gian giao hàng. Tình trạng chuyển phát chậm, thiếu chuyên nghiệp, chi phí cao cũng là rào cản lớn với người dùng và cả các website thương mại điện tử.
Theo một báo cáo, 45% khách hàng thương mại điện tử phàn nàn về chi phí vận chuyển. Đối với doanh nghiệp, chi phí vận chuyển ảnh hưởng lớn đến sức cạnh tranh, dự kiến mỗi trang thương mại điện tử sẽ tốn 10 – 20% doanh thu cho các dịch vụ vận chuyển, đóng gói, thu tiền và chăm sóc khách hàng.