Cửa hàng tiện lợi lên ngôi “kéo” khách siêu thị và tạp hóa

1
1587

Theo đánh giá của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, với nhịp sống ngày càng nhanh và quy mô hộ gia đình Việt ngày càng nhỏ dần, người Việt mong muốn tiện lợi là yếu tố đặc biệt để họ quyết định việc lựa chọn cửa hàng đi mua sắm.

Nắm bắt được nhu cầu trên, thời gian qua hàng loạt cửa hàng tiện lợi đua nhau mở cửa như hệ thống cửa hàng tiện lợi Co.op Food, Vinmart+, B’smart.

Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam dẫn một kết quả khảo sát cho thấy khi nói đến các dịch vụ trong cửa hàng tiện ích có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thì dịch vụ ngân hàng được nhiều người chọn dùng nhất (khoảng 56%). Kế đến là các dịch vụ thức ăn nhanh (52%). Tiếp theo là các dịch vụ khác như đổ xăng, thư tín và dịch vụ cà phê, dược khoa. Điều đó cho thấy tiện lợi đã trở thành một nhu cầu, một lối sống.

Nếu như những cửa hàng tiện lợi của tập đoàn nước ngoài như FamilyMart (sau đổi tên là B’smart), Circle K, CExpress… có đầy đủ máy lạnh, wifi và bán mỹ phẩm, đồ ăn… nên thu hút tấp nập học sinh, người trẻ đến mua sắm thì những cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước như Co.op Food, Vinmart+, Vissan thường tập trung bán các mặt hàng thiết yếu, thực phẩm tươi sống. Những mặt hàng này thu hút chủ yếu các bà nội trợ, phụ nữ và người lớn tuổi.

Chuỗi cửa hàng tiện ích tập trung cung cấp các sản phẩm thuận tiện cho việc mang đi như bán đồ ăn và thức uống có thể sử dụng ngay; cung cấp không gian để khách hàng có thể ăn uống ngay tại cửa tiệm và các dịch vụ thanh toán hóa đơn kèm theo.

Một cửa hàng tiện lợi
Một cửa hàng tiện lợi

Nhu cầu của người dân hiện nay đã thay đổi, xu hướng chung của ngành bán lẻ thế giới là “to go”. Nghĩa là cửa hàng tiện ích có những sản phẩm tiện lợi để khách hàng dễ mua và mang đi. Bên cạnh đó là xu hướng tích hợp nhiều ngành nghề khác nhau trong cửa hàng để tạo sự thuận tiện cho người tiêu dùng. Trong cửa hàng đó có thể vừa là nhà thuốc vừa là chỗ để bán thức ăn nhanh

Khách hàng mong muốn cửa hàng có các dịch vụ tiện ích khác ngoài mua sắm hàng hóa. Đến 1 lúc nào đó họ có thể không muốn ghé đến cửa hàng tạp hóa truyền thống nữa.

Đứng trước tình hình này, các nhà bán lẻ Việt cần phải thay đổi nhanh chóng, nếu chậm chân thì đối thủ nước ngoài làm trước và chúng ta mất thị phần là điều hiển nhiên.

Cửa hàng tiện lợi lên ngôi “kéo” khách siêu thị và tạp hóa
Vote 5* nếu nội dung hữu ích!

1 COMMENT

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here