Bán hàng trên Facebook nên chọn Profile, Group hay Fanpage?

8
7235

Rất nhiều người khi bắt đầu kinh doanh online trên Facebook đã lăn tăn trước lựa chọn này. Người thì chọn bán ngay trên trang cá nhân – Profile, người thì tạo các nhóm – Group và đa phần mọi người chọn các tạo Page để bán hàng.

Dưới đây là đặc điểm, vai trò cũng như ưu, nhược điểm của từng loại để bạn có thể phân biệt được rõ ràng cũng như lựa chọn được phương án tối ưu nhất cho mình.

1. Bán hàng Facebook sử dụng Profile

Profile là các trang cá nhân đóng vai trò như một sổ nhật ký điện tử của người dùng. Đây là trang cá nhân của bạn khi bạn tạo tài khoản Facebook. Mục đích của trang cá nhân là kết bạn, chia sẻ thông tin hình ảnh cảm xúc của bạn cho bạn bè và người thân biết, chia sẻ và bộc lộ suy nghĩ cá nhân.

Do đó, theo như định hướng ban đầu của Facebook, Profile là các trang riêng tư chứ không phải mục đích bán hàng. Tất nhiên, bạn có thể dùng luôn trang cá nhân của mình để quảng cáo sản phẩm. Nếu chọn Profile thì bạn phải nhớ kết bạn với nhiều người và tăng lượng Follow người dùng để nhiều người biết đến sản phẩm của bạn hơn.

Tuy nhiên, việc quảng cáo quá nhiều sẽ gây phản cảm, nhiều bạn bè không muốn đọc tin từ bạn nữa hoặc hủy kết bạn, hủy theo dõi và việc bán hàng sẽ không được như bạn trông đợi.

2. Bán hàng Facebook sử dụng Page

Fanpage được định nghĩa là nơi để người dùng phát triển từ Profile lên thành thương hiệu cá nhân (như Ca sĩ, Diễn viên, Người mẫu…), hoặc để các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho công ty, cho sản phẩm của mình. Fanpage được tạo ra để xây dựng thương hiệu.

Page hay Fanpage được sinh ra để thể hiện sự hâm mộ của người sử dụng tới cửa hàng sản phẩm hay công ty của bạn. Khi một người nhấn like trên page của bạn người đó sẽ cập nhật được thông tin về sản phẩm của bạn mỗi khi bạn đăng sản phẩm.

Đây là cách kinh doanh phổ biến của khá nhiều người trên Facebook. Khi mới bắt đầu sử dụng Page bạn nên chia sẻ nó trên trang cá nhân, và mời mọi người thích nó. Để khi bạn đăng 1 sản phẩm nó sẽ đến được với những người like page của bạn. Muốn nhiều người biết đến Fanpage bạn phải tìm cách thu hút, tăng số like Page của bạn lên.

Fanpage không phải là kênh phục vụ cho mua bán trực tuyến nên khi bạn lao vào lập Fanpage để giao dịch sẽ thất bại nặng nề vì độ tiếp cận người dùng (Reach) của Fanpage rất thấp do Facebook mong muốn chủ các page phải thực hiện nhiều hoạt động tương tác và đầu tư chiều sâu để làm thương hiệu.

Khi sử dụng Fanpage, muốn kinh doanh hiệu quả, người dùng/doanh nghiệp buộc phải đẩy quảng cáo bài viết (Boost) hoặc dùng thêm Group để hỗ trợ thì mới có thể mua bán online thành công.

Bán hàng qua Group Facebook được cho là tối ưu nhất
Bán hàng qua Group Facebook được cho là tối ưu nhất

3. Bán hàng Facebook sử dụng Group

Group lại khác biệt hơn Page. Group là để phục vụ việc mua bán, kinh doanh online, là nơi để người dùng trao đổi, mua bán hàng hóa với nhau. Group là nhóm, diễn đàn, tập hợp những người cùng sở thích với bạn, sinh hoạt như 1 cộng đồng, trao đổi, hỗ trợ nhau thường xuyên hơn.

Tự xây dựng các Group để mọi người tham gia hoặc tham gia vào các group lớn để bán hàng hiện đang được các cá nhân sử dụng rất nhiều. Để xây dựng 1 group bán hàng online tốt thì phải cần sự tương tác thường xuyên của các chủ shop, chủ doanh nghiệp.

Kinh doanh qua group bạn nên chọn chế độ Open tức là nhóm mở, để mọi người có thể tìm nhóm của bạn. Như vậy việc quảng cáo sẽ hiệu quả hơn. Nhập tên bạn bè và mời họ vào Group của bạn. Muốn kinh doanh hiệu quả thi nhớ lôi kéo nhiều bạn bè tham gia Group.

Như vậy, nếu để nhắm mục đích kinh doanh, buôn bán thì Group được xem là phương pháp tôt nhất cho các chủ shop có thể tương tác được trên kênh Facebook, bán hàng online hiệu quả, nhanh mà không phải tốn chi phí lập Fanpage và Boost bài hàng ngày.

Một bài đăng hay, nội dung hiệu quả có thể đạt đến vài trăm đến cả nghìn click từ những khách mua hàng tiềm năng thực sự.

Tuy nhiên, nhược điểm của hình thức này là vấn nạn spam nhiều, spam các video nội dung người lớn, hoặc video có gắn kèm link đến các trang ăn cắp thông tin người dùng được đăng tràn lan khiến các Group bị thành viên tẩy chay khá nhiều… Do đó, việc phát triển Group có chất lượng là điều không hề dễ dàng.

Bán hàng trên Facebook nên chọn Profile, Group hay Fanpage?
5 (100%) 1 vote

8 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here