Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Với khoảng hơn 1,4 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng và khoảng 968 triệu người dùng trong một ngày, Facebook trở thành thị trường marketing rộng lớn và tiềm năng cho mọi đối tượng, là lựa chọn hàng đầu cho những doanh nghiệp đang có ý định xây dựng, quảng bá thương hiệu của mình.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận bên cạnh ưu điểm, quảng cáo bán hàng trên Facebook vẫn có những khuyết điểm. Dưới đây là những ưu và khuyết điểm mà người kinh doanh nên biết.
Ưu điểm
– Facebook hiện là mạng xã hội lớn nhất, thâm nhập sâu xa hơn hầu hết các mạng xã hội khác. Bạn có thể tiếp cận được mọi người ở mọi lứa tuổi rộng lớn trên mạng xã hội này.
– Quảng cáo trên FB khá ưu việt. Nó cho phép các chủ doanh nghiệp dễ dàng tinh chỉnh các thông điệp của họ và những người mà họ đang nhắm đến mà không cần một sự hiểu biết sâu sắc về việc làm thế nào để phân tích ý nghĩa của các con số. Các doanh nghiệp có thể biết chính xác đối tượng khách hàng của mình là những ai và những vấn đề hay những sản phẩm hoặc là các dịch vụ mà họ đang chú ý tới.
– Các loại quảng cáo trên facebook thì bạn không hề phải lo lắng về vấn đề ngân sách của các doanh nghiệp.
– Bạn có thể không cần tới một trang web. Hầu hết mọi người đều ở trên Facebook khi bạn bắt đầu một chiến dịch quảng cáo, do đó bạn không cần phải dùng đến quá nhiều trang web nữa. Bạn sẽ chỉ cần xuất hiện trên vài trang web để chắc rằng hầu hết mọi người đều có thể nhìn thấy bạn.
– Nút like ở khắp mọi nơi. Và khi bất kỳ ai bấm chúng thì facebook đều có thể đo lường, tính toán và thống kê số lượng về những người đó.Khi bạn đang quảng cáo trên Facebook, bạn đã có quyền truy cập vào những thông tin đó để nhắm chính xác và mục tiêu khách hàng của mình.
– Nội dung của bạn sẽ được vô cùng quan tâm. Thông qua phương tiện truyền thông xã hội như Facebook, nội dung của bạn có thể đến được không chỉ với những đối tượng mà bạn dự định ban đầu mà có thể tiếp cận tới hàng ngàn, hàng triệu người nếu có thể tạo ra hiệu ứng. Nhưng đây không phải là một điều dễ dàng. Bởi để tạo được hiệu ứng cần có may mắn kết hợp với khoa học và thực sự rất khó khăn. Nhưng thực tế là quảng cáo trên Facebook thực sự rất giá trị.
Khuyết điểm
– Đối tượng khách hàng có cả trẻ em hay người già trên đó, vì vậy muốn nhắm mục tiêu đến các khách hàng trẻ tuổi thì Facebook không phải sự lựa chọn tối ưu nhất. Pinterest, Essay Séc, Snapchat và Instagram là những mạng xã hội trẻ trung hơn, phát triển nhanh và cập nhật xu hướng tốt hơn Facebook.
– Đây là một mạng xã hội, không phải trang web kinh doanh. Hầu hết mọi người sử dụng Facebook vì lý do xã hội, chia sẻ và không phải tất cả những gì liên quan đến các doanh nghiệp đều có trên đó. Điều này có nghĩa là trừ khi bạn tạo ra những nội dung thật sự hấp dẫn so với các đối thủ khác thì tỷ lệ mà bạn được quan tâm sẽ chẳng thể cao được.
– Có rất nhiều tài khoản giả. Số lượng 83 triệu tài khoản giả là một con số đáng kể. Những tài khoản này nhấp chuột giả, thích giả và tiêu tốn số tiền tiếp thị của bạn mà không thực sự tạo ra lợi nhuận. Hơn nữa một số doanh nghiệp không tiếp cận được đối tượng dự định của họ.
– Tốn thời gian, tiền bạc, công sức. Facebook cung cấp nhiều gói quảng cáo với nhiều lựa chọn về nội dung, vị trí hiển thị với nhiều giá thành linh hoạt cho người dùng. Nhưng để quảng cáo có thể tiếp cận và tác động đến nhiều người dùng Facebook, bạn sẽ tốn kha khá thời gian, tiền bạc và công sức.
Việc phản hồi cực nhanh trên Facebook hay phải chăm lo cho các bài đăng cũng như fanpage chiếm khá nhiều thời gian và công sức. Đôi khi các chủ shop luôn đi vào lối mòn, chăm chăm đi spam tin nhắn, spam các hội nhóm. Cách làm này vừa mất thời gian mà không hiệu quả.
– Tỷ lệ số lần nhấp chuột dựa vào quảng cáo là khá thấp, trong khoảng từ 0,18% đến 0,36% trên toàn cầu. Các quảng cáo trên facebook thì không bảo đảm được toàn bộ người dùng đều kích chuột vào khi nó xuất hiện. Khi họ thấy nó không thật sự cần thiết cho mình thì họ sẽ bỏ qua hoặc có thể họ cho rằng đó chỉ là những website ảo không đánh tin cậy…
– Thông tin thất thiệt lan nhanh. Không thiếu những trường hợp đối thủ cạnh tranh chơi xấu tung tin thất thiệt cho cửa hàng kinh doanh của bạn. Sự chia sẻ tin tức quá nhanh trên Facebook dễ dàng gây ra tình trạng thông tin chưa được xác thực được đăng tràn lan trong khi người dùng Facebook lại bị ảnh hưởng bởi tâm lý số đông mà không cần biết thật hay giả. Dù đúng sự thật hay không, doanh nghiệp sẽ phải gánh chịu thiệt hại nặng nề và rất khó khắc phục.
Với những ưu và nhược điểm này, quảng cáo bán hàng trên Facebook như con dao 2 lưỡi, vừa giúp bán hàng nhanh chóng, vừa khiến bạn phải khốn đốn với những tin đồn thất thiệt lan nhanh… Bạn phải lường trước và quản lý page Facebook thật chặt chẽ và hiệu quả.
[…] không ít người làm công việc này nhưng cô còn làm việc để cung cấp hình ảnh quảng cáo bán hàng cho công ty. Với ngoại hình nổi trội, đây sẽ là tư liệu tiếp thị rất tốt […]