Với những startup (doanh nghiệp mới thành lập), chỉ có đam mê thôi là chưa đủ, doanh nhân cần phải có những tố chất dưới đây.
1. Sự kiên trì
Khởi nghiệp là một quá trình dài và nhiều chông gai chứ không phải màu hồng. Nếu gặp may mắn, các doanh nhân có thể làm cho ý tưởng của mình nhanh chóng nổi tiếng. Tuy nhiên, trong đa số trường hợp, các công ty start-up cần phải mất rất nhiều thời gian để thị trường biết đến.
Các doanh nhân phải hiểu rằng nếu công ty của mình không phát triển nhanh thì điều đó không nhất thiết đồng nghĩa với việc nó sẽ thất bại. Phải có thời gian để thị trường đón nhận và người tiêu dùng tin tưởng, việc theo đuổi mục tiêu này sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó sự kiên trì là điều tất yếu không thể thiếu.
2. Sự tập trung
Để tồn tại, một mặt, doanh nghiệp start-up cần phải tập trung vào việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh, đưa doanh nghiệp đến những vị trí dẫn đầu thị trường, nhưng mặt khác, cần phải đặc biệt chú trọng đến khách hàng.
Tuy nhiên không phải sứ mệnh của startup là làm hài lòng tất cả các khách hàng, việc đó là điều không thể và sẽ làm cho sản phẩm của bạn bị “loãng” và lệch mục tiêu ban đầu.
Doanh nghiệp start-up nên bám sát tầm nhìn, sứ mệnh của mình, nhưng đồng thời cũng phải hết sức quan tâm đến khách hàng và những người ủng hộ của mình, tìm hiểu cảm nhận, đánh giá của họ về nhãn hiệu của doanh nghiệp, đánh giá liệu tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp có thật sự giúp khách hàng cải thiện cuộc sống hay chưa.
3. Kỹ năng giao tiếp thuyết phục
Có thể nói cách giao tiếp của các ông chủ start-up có thể tạo ra sự thuận lợi cho doanh nghiệp hoặc quay lại cản trở nó. Kỹ năng giao tiếp của người lãnh đạo cực kỳ quan trọng.
Có 1 ý tưởng tốt và mục tiêu tốt nhưng nếu người lãnh đạo không có cách truyền đạt đến nhân viên của mình thì sẽ không ai hiểu được và có đam mê để hăng say làm việc và đưa sản phẩm đến khách hàng.
Chủ doanh nghiệp cần phải có khả năng giao tiếp thuyết phục với nhân viên nội bộ cũng như các đối tác bên ngoài.
4. Có tầm nhìn
Đa số các ông chủ start-up đều cho rằng mình có một tầm nhìn khi thành lập công ty. Tuy nhiên hầu hết chỉ đưa ra được những mục tiêu ngắn hạn, không tạo ra cho công ty một “sức đề kháng” đủ mạnh, giúp nó vượt qua những sóng gió của thị trường.
Chính vì vậy, để công ty start-up có khả năng tồn tại trên thị trường, các ông chủ nên đưa ra một tầm nhìn không chỉ cho hiện tại hay tương lai gần mà cho ít nhất 20 năm tiếp theo. Có như vậy sau mỗi lần thất bại hay gặp khó khăn, bạn không phải băn khoăn sẽ đi tiếp thế nào?…
5. Quản trị thận trọng
Cho dù khởi nghiệp với một số vốn lớn hay một số tiền khiêm tốn, các công ty start-up cũng cần phải quản lý thận trọng tài sản của mình.
Khởi nghiệp cũng giống như một canh bạc nhưng những nhà lãnh đạo doanh nghiệp sáng suốt luôn biết đầu tư tiền của như thế nào và lúc nào. Họ không để lãng phí bất cứ một đồng vốn nào và biết khi nào nên bỏ ra thật nhiều tiền.
Các ông chủ mới khởi nghiệp nên tranh thủ học các kiến thức cơ bản về tài chính doanh nghiệp để tránh đưa ra các quyết định tài chính sai lầm khiến cho doanh nghiệp sớm bị sụp đổ.
[…] 5 tố chất doanh nhân cần phải có để startup tồn… […]
[…] 5 tố chất doanh nhân cần phải có để startup tồn… […]
[…] nhưng Benjamin Kapelushnik đã có sự nghiệp khiến nhiều người mơ ước. Cậu là doanh nhân trẻ đứng đằng sau thành công của trang web bán lại giày thể thao […]