Khởi nghiệp trong ngành thời trang đang là một xu hướng chọn nghề của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, đây lại là ngành công nghiệp sáng tạo mang tính cạnh tranh rất cao.
Đam mê thời trang, muốn đặt chân vào đế chế thời trang rộng lớn, những nhà thiết kế thời trang trẻ tuổi cần những điều gì để có thể “làm nên chuyện”?
Dưới đây là những điều cần thiết cho “người mới” bước chân vào lĩnh vực này.
1. Ý tưởng
Ý tưởng là điều quan trọng trước khi bắt tay vào bất cứ một công việc nào, với nhà thiết kế thời trang lại càng quan trọng. Ý tưởng là sự khởi đầu cho việc định hình một bộ trang phục hay một phong cách.
Tuy nhiên, một ý tưởng khởi nghiệp thời trang không nhất thiết bó hẹp trong phạm vi lĩnh vực thiết kế trang phục, phụ kiện. Ý tưởng khởi nghiệp thời trang có thể bắt nguồn từ một con đường khác trước khi đưa đến đích là một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp.
2. Sự sáng tạo
Có ý tưởng thôi vẫn chưa đủ. Một nhà thiết kế thời trang thực thụ không những cần ý tưởng mà còn phải có tố chất đặc biệt, đó là sự sáng tạo. Sáng tạo không chỉ là để tạo ra cái mới mà sáng tạo cũng có nghĩa là sự không ngừng làm mới của bản thân.
Thị trường thời trang bây giờ đang bị bão hòa. Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh cũng như thương hiệu khác trên thị trường. Do đó bạn phải có sự sáng tạo, chọn riêng cho mình một con đường khởi nghiệp riêng.
Càng sáng tạo, càng có cá tính riêng độc đáo, thương hiệu của bạn càng có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người yêu thích.

3. Xác định chiến lược và thị trường riêng
Bản sắc thương hiệu là một trong những giá trị mà người khởi nghiệp luôn luôn cần và mong muốn đạt được, điều này cũng khiến bạn có những bước tiến lâu dài hơn trong lĩnh vực thời trang.
Bạn phải định hướng cho sản phẩm phải thật rõ ràng và chi tiết trước khi ra mắt, làm nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch thương mại sản phẩm cũng như có chiến lược phát triển cho những năm đầu tiên. Sản phẩm làm ra cho dù tuyệt vời bao nhiêu mà không có kế hoạch quảng cáo hay chiến lược phát triển thì cũng sẽ sớm bị đối thủ qua mặt.

4. Vốn và kinh nghiệm
Việc thiếu vốn và kinh nghiệm kinh doanh là một trở ngại lớn khi khởi nghiệp. Để trở thành một nhà kinh doanh, bên cạnh vai trò thiết kế thời trang là công việc đòi hỏi sự đầu tư và học hỏi kiên trì.
Bạn không những phải nắm bắt được những xu hướng thời trang mới, đề ra những chính sách phù hợp mà còn phải biết xử lý linh hoạt các tình huống kinh doanh phát sinh.
Mạng xã hội có thể được tận dụng là một công cụ tiềm năng và hữu ích để giải quyết các bài toán về vốn và địa điểm kinh doanh cho những người trẻ khi khởi nghiệp. Sự đầu tư về hình ảnh trên Facebook, Instagram, Website… có tác dụng đáng kể trong việc quảng cáo và tạo dựng thương hiệu tới khách hàng.
[…] ai đã, đang và sắp kinh doanh khởi nghiệp ở lĩnh vực thời trang cần nhanh nhạy nắm bắt và hòa mình vào xu hướng mới mẻ […]
[…] với sự phát triển vượt bậc của ngành thời trang, sự ra đời của nhiều nhãn hàng giá rẻ trên toàn thế giới, vấn nạn rác […]
[…] ngoài mà ngay cả ở Việt Nam. Đây cũng là cơ hội lớn để phát triển cho ngành thời trang. Thời trang đồ tập (activewear) giờ đây không những trở thành xu hướng mà còn […]