Nhiều nhà khởi nghiệp, đặc biệt các nhà khởi nghiệp trẻ, cho rằng một ý tưởng kinh doanh mới lạ, độc đáo chắc chắn sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh doanh, chiến lược marketing, kế hoạch tài chính mới là những yếu tố quan trọng sau cùng quyết định khả năng thành bại của một dự án khởi nghiệp.
1. Chú trọng nghiên cứu thị trường
Phân tích thị trường là phần trọng yếu mà từ đó người viết (cũng như người đọc) có thể xác định được phân khúc thị trường, tiềm năng phát triển, nhu cầu khách hàng, cách thức tiếp cận khách hàng, tình hình các đối thủ cạnh tranh…
Có nhiều sản phẩm hoặc ý tưởng kinh doanh bị “chết” rất nhanh, chỉ trong vòng 3 – 4 tháng đầu tiên ra mắt thị trường, nguyên nhân chủ yếu bởi chúng không đáp ứng nhu cầu có thật của khách hàng.
Nhà khởi nghiệp xem nhẹ khâu xác định khách hàng mục tiêu khiến sản phẩm không phục vụ người mua trên thị trường.
Trong khi nhà đầu tư thường quan tâm đến bức tranh tổng quan của thị trường mà nhà khởi nghiệp sẽ tham gia vào, như mức độ cạnh tranh, các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là nhu cầu có thật của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ – vốn được thể hiện thông qua các nghiên cứu, số liệu cụ thể.
Do đó, để thu hút nhà đầu tư, nghiên cứu thị trường là khâu cực kỳ quan trọng giúp đánh giá được tính khả thi của một ý tưởng kinh doanh, đây cũng là khâu đầu tiên của một chiến lược marketing.
Trong trường hợp có quá nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, bạn cần xác định được nhu cầu tiềm ẩn (insight) của khách hàng để tìm ra hướng đi khác biệt, thị trường ngách cho sản phẩm.
“Không phải lúc nào khách hàng cũng biết mình muốn gì. Do đó, khả năng nhạy bén của một nhà kinh doanh sẽ được thể hiện qua cách họ dẫn dắt nhu cầu thị trường hướng đến sản phẩm mà họ kỳ vọng sẽ được khách hàng đón nhận trong tương lai
2. Định vị thương hiệu
Chính là việc bạn xác định vị trí của thương hiệu trong tâm trí của khách hàng. Phương pháp SWOT hay Brand Key là hai trong nhiều công cụ định vị thương hiệu phổ biến hiện nay, tuy nhiên không ít nhà khởi nghiệp bỏ qua công cụ này trong khi chúng giúp họ nhận ra đâu là điểm mạnh, điểm yếu của dự án kinh doanh.
Bạn nên chú ý sử dụng công cụ định vị thương hiệu để giúp nhà đầu tư nhìn rõ hơn về vị trí, sự ảnh hưởng của sản phẩm với thị trường và đánh giá đúng khi rót vốn đầu tư. Việc này cũng sẽ giúp bạn khẳng định được thương hiệu của mình, đánh giá đúng vị trí và có số vốn tương ứng.
3. Phân tích rõ kế hoạch tài chính
Khi thuyết trình trước nhà đầu tư, nội dung ý tưởng cần được trình bày ngắn gọn, súc tích, nhưng kế hoạch tài chính thì chi tiết hóa bao nhiêu sẽ tốt nhiêu. Đây cũng là kinh nghiệm được nhiều nhà đầu tư khuyên các nhà khởi nghiệp.
Các báo cáo dự toán ở mức tối thiểu về kết quả kinh doanh, cân đối kế toán, lưu chuyển tiền tệ cho 3 đến 5 năm. Ngoài ra có thể phân tích thêm về thời điểm hòa vốn hoặc các chỉ tiêu tài chính cơ bản.
Bên cạnh chỉ số Hiện giá thuần (NPV) và Tỷ suất sinh lời nội bộ (IRR) để xác định tính khả thi của dự án, nhà khởi nghiệp cần chú ý đến thời gian hoàn vốn và lãi suất ngân hàng cho vay thực tế.
Với những dự án có số vốn đầu tư dù chỉ từ 400 – 500 triệu đồng nhưng phù hợp với năng lực thực tế của nhà khởi nghiệp sẽ được nhà đầu tư đánh giá cao hơn so với những dự án có quy mô hàng tỷ đồng nhưng “quá sức” với người trẻ.
Do đó, người lập đề án cần xác định đúng giá bán, số lượng của từng công cụ, dụng cụ, tài sản ứng với nhu cầu sử dụng trong quá trình vận hành để từ đó hạch toán vào mục chi phí. Dù là những chi tiết nhỏ nhưng nếu không sát với thực tế cũng đủ để nhà đầu tư đánh giá về tính khả thi của toàn bộ dự án.
Riêng đối với những dự án kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, nhà khởi nghiệp cần mô phỏng được quá trình sản xuất, đáp ứng các quy định kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm hay chất lượng môi trường sản xuất. Đặc biệt, dự án cần tính toán được giá trị khấu hao tài sản cổ định, dòng tiền vào/ra,… để xác định đúng chỉ số NPV, IRR từ đó kết luận về tính khả thi của đề án.
Một bản kế hoạch kinh doanh thường không đòi hỏi người viết phải trau chuốt về ngôn từ nên các ý chính có thể được viết dưới dạng gạch đầu dòng miễn sao bảo đảm yếu tố rõ ràng mạch lạc. Ngoài ra để làm phong phú và tăng tính hấp dẫn, dễ hiểu của bản kế hoạch, bạn có thể sử dụng hình ảnh, đồ thị và bảng biểu để minh họa cho ý tưởng của mình.
Bạn cần hiểu được mục đích kinh doanh và phác thảo chính xác những yếu tố cơ bản cần có để bước đầu thu hút nhà đầu tư rót vốn vào dự án của mình.
[…] 3 điều cần có trong đề án kinh doanh để thu… […]
[…] 3 điều cần có trong đề án kinh doanh để thu… […]
[…] hoạch tài chính là thành tố quan trọng nhất trong một bản kế hoạch kinh doanh tổng thể của doanh nghiệp. Là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh, […]
[…] tế, các nhà đầu tư đổ tiền vào startup với kỳ vọng là sau một thời gian dài, số tiền họ bỏ […]
[…] tế, các nhà đầu tư đổ tiền vào startup với kỳ vọng là sau một thời gian dài, số tiền họ bỏ […]
[…] có thể tham khảo cách lập kế hoạch kinh doanh trong rất nhiều bài hướng dẫn trên mạng. Điều này sẽ khiến bạn bám sát […]